โรงเรียนวัดไม้เรียง

หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งไหม้ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089-97266-46

ท้องเสีย การบำรุงท้องเพื่อไม่ให้เสียสุขภาพกระเพาะ อธิบายได้ ดังนี้

ท้องเสีย เนื่องจากเป็นธัญพืชหยาบที่มักรับประทานกัน หลายคนจึงชอบข้าวโพด เส้นใยอาหาร วิตามิน และธาตุอาหารพิเศษบางชนิดในข้าวโพด จะเพียงพออย่างมากหลังจากกินเข้าไปในร่างกาย ซึ่งช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร และปรับปรุงอาการท้องผูก การกินข้าวโพดมีหลายวิธี ข้าวโพดสดใช้หุงต้มและคั่วได้ข้าวโพดเก่านำมาแปรรูปเป็นข้าวโพด และใช้เป็นโจ๊กหรือเป็นซุปได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้เรียนรู้ว่า มีอาการท้องเสียระหว่างการตรวจร่างกาย บางคนเคยได้ยินมาว่า คนที่ท้องไม่ดีกินข้าวโพดได้หรือไม่ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ สาเหตุที่คนท้องเสียไม่สามารถกินข้าวโพดได้ เพราะบางคนคิดว่า เมื่อเกิดปัญหาในกระเพาะอาหารการทำงานการย่อย และการดูดซึมของกระเพาะอาหารจะลดลง และข้าวโพดเป็นอาหารที่ย่อยยากมาก

ดังนั้น การรับประทานข้าวโพด จะยิ่งเพิ่มภาระในกระเพาะอาหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจมีปัจจัยในด้านนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องไม่กินข้าวโพด ถ้าคุณมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ การกินข้าวโพดสามารถช่วยปรับปรุงอาการท้องผูก และส่งเสริมการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร ดังนั้น แม้ว่าจะมีปัญหากับกระเพาะอาหาร การรับประทานข้าวโพดให้น้อยลงอย่างเหมาะสม สามารถช่วยปรับปรุงการย่อยอาหาร และบรรเทาอาการขาดสารอาหารได้

ท้องเสีย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ท้องเสียควรควบคุมการบริโภคให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อกินข้าวโพด หากไม่ใส่ใจการกินมากเกินไป อาจเพิ่มภาระการย่อยอาหาร ซึ่งไม่เอื้อต่อการฟื้นตัวของโรค ในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง หากคุณต้องการดูแลกระเพาะ คุณควรเริ่มด้วยการควบคุมอาหาร อาหารประเภทนี้ ไม่เอื้อต่อสุขภาพของกระเพาะอาหาร หากคุณสามารถทำให้ท้องคล้ำได้โดยเร็วที่สุด จะรู้สึกดีขึ้น

การบำรุงท้อง สิ่งนี้แนะนำให้กินน้อยลง ได้แก่ อาหารเย็น ท้องของเราเป็นอวัยวะที่ชอบอุณหภูมิ และไม่ชอบอากาศหนาว แม้ว่าอากาศจะยังร้อนในฤดูร้อน และฤดูใบไม้ร่วง แต่ก็ไม่แนะนำให้ทานอาหารดิบ เย็น และเย็นมากเกินไป เนื่องจากอาหารเย็นเข้าไปในร่างกาย จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร และทำให้อากาศเย็นจำนวนมากสะสมอยู่ในม้าม และกระเพาะอาหาร

ส่งผลต่อการทำงานปกติของกระเพาะอาหาร และทำให้ลำไส้และกระเพาะอาหารของเรา ให้เปราะบางมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่ ท้องเสีย ไม่ควรทานอาหารเย็นมากเกินไป เมื่อต้องการบำรุงท้อง เพื่อไม่ให้เสียสุขภาพกระเพาะ ทางการแพทย์หวังว่าคุณคงนึกขึ้นได้ อาหารที่มีแอลกอฮอล์ การดื่มสุราทำร้ายตับ คนส่วนใหญ่คงเคยได้ยินประโยคนี้ เพราะเมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย 90 เปอร์เซ็นต์ ต้องสลายและเผาผลาญโดยตับ

ซึ่งการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากบ่อยๆ จะทำให้ภาระบางอย่างที่ท้อง เพราะว่าแอลกอฮอล์ 10 เปอร์เซ็นต์ที่เหลืออยู่ จะเข้าสู่ระบบย่อยอาหาร ซึ่งหมายความว่า มันจะมาที่ท้องของเรา แอลกอฮอล์ทำให้ระคายเคือง และเยื่อบุกระเพาะอาหารของร่างกายมนุษย์ ค่อนข้างเปราะบาง หากคุณดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ แอลกอฮอล์จำนวนมาก มักจะระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร ทำลายสุขภาพของกระเพาะอาหาร และยังเพิ่มภาระในกระเพาะอาหาร

นอกจากการดื่มโดยตรง เช่น อาหารที่มีแอลกอฮอล์ หวังว่าคุณจะอยู่ห่างๆโดยเร็วที่สุด เช่น กุ้งขี้เมา ปูเมา บงบอน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอื่นๆ อาหารรสเผ็ด คนหนุ่มสาวทุกวันนี้มีรสชาติที่หนักกว่า และเต็มใจที่จะทานอาหารรสเผ็ดและกระตุ้นอารมณ์ เช่น หม่าล่า กุ้ง กั้ง หม้อไฟรสเผ็ด หม้อไฟน้ำมันแดง เป็นต้น บางทีอาหารเหล่านี้ อาจให้ความสดชื่นและระคายเคืองได้ แต่ควรรับประทานเป็นประจำ จะทำให้เป็นภาระของลำไส้ และกระเพาะอาหาร

เพราะอาหารรสเผ็ด จะมีอาการระคายเคืองบางอย่าง และเมื่ออาหารเหล่านี้เข้าสู่กระเพาะอาหาร เยื่อบุกระเพาะอาหารจะถูกทำลาย หากรู้สึกไม่สบายท้อง และท้องเสีย ทำให้มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดโรคกระเพาะ และแผลในกระเพาะอาหารได้ หากอยากเจ็บท้องก็ไม่คุ้มกับการกินเข้าไป อาหารไขมันสูง แม้ว่าไขมันจะเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย และการออกกำลังกาย แต่หากเรารับประทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไปในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ส่วนประกอบของไขมันในปริมาณมาก ก็จะเพิ่มภาระการย่อยอาหารของลำไส้และกระเพาะอาหาร การดูดซึมที่เยื่อบุทางเดินอาหาร ส่งผลต่อการทำงานปกติของระบบทางเดินอาหาร ดังนั้น หากคุณนึกถึงกระเพาะอาหาร อาหารประจำวันควรเบา และย่อยง่ายให้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด และอาหารที่มีไขมันสูง

โดยปกติแล้ว คุณสามารถกินอาหารอุ่นๆ และยาชูกำลังที่ช่วยหล่อเลี้ยงกระเพาะ และป้องกันกระเพาะได้ เช่น ข้าวต้มลูกเดือย ฟักทอง มันเทศฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งอาจช่วยลดภาระในกระเพาะ และปรับปรุงการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหารได้ และจะลดอาการท้องเสียลงได้

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ น้ำตาลในเลือด การปรับเปลี่ยนการรักษาระดับน้ำตาลในเลือด